Năm 2013, thị trưá»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Năm 2013, thị trưá»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Năm 2013, thị trưá»ng xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam được dá»± báo sẽ tăng trưởng mạnh hÆ¡n năm 2012, tuy nhiên các doanh nghiệp cÅ©ng đối mặt vá»›i những thách thức nghiêm ngặt.
Ngà y 1.3, ông Huỳnh Văn Hạnh - phó chá»§ tịch há»™i Mỹ nghệ và chế biến gá»— TP.HCM (Hawa) cho biết, mặc dù gặp nhiá»u khó khăn, nhưng giá trị xuất khẩu gá»— và sản phẩm gá»— cá»§a Việt Nam năm 2012 vẫn đạt tá»›i 4,67 tỉ đô la Mỹ, tăng gần 18% so vá»›i năm trước, trong đó thị trưá»ng Mỹ tăng trưởng đến 24,4%, Trung Quốc 14,3%, Nháºt Bản 12,5%.
Ông Hạnh đánh giá thị trưá»ng Mỹ sẽ là thị trưá»ng xuất khẩu chá»§ lá»±c cá»§a đồ gá»— Việt Nam trong năm nay, trong khi thị trưá»ng truyá»n thống là EU sẽ suy giảm, tháºm chà có thể tăng trưởng âm. Nguyên nhân do kể từ tháng 3.2013, EU áp dụng “quy định vá» trách nhiệm giải trình†đối vá»›i đồ gá»— nháºp khẩu và o thị trưá»ng nà y. Theo đó, các doanh nghiệp phải chứng minh được nguồn gốc hợp pháp cá»§a gá»— và sản phẩm gá»—. Bất kỳ lô hà ng gá»—/sản phẩm gá»— nà o mà doanh nghiệp nháºp khẩu mua phải được sản xuất theo quy định hiện hà nh cá»§a luáºt pháp tại quốc gia khai thác gá»— và theo quy chế cá»§a EU vá» gá»—.
Quy chế cá»§a EU vá» gá»— là má»™t văn bản pháp lý cá»§a EU trong đó áp dụng quy định cấm nháºp khẩu gá»— có nguồn gốc bất hợp pháp và o thị trưá»ng nà y. Quy chế cá»§a EU vá» gá»— đặt ra các thá»§ tục bắt buá»™c đối vá»›i các doanh nghiệp kinh doanh gá»— ở EU nhằm giảm thiểu nguy cÆ¡ buôn bán gá»— bất hợp pháp. Quy chế nà y áp dụng cho cả gá»— nháºp khẩu và gá»— sản xuất trong nước thuá»™c liên minh. Do đó, theo ông Hạnh, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gá»— Việt Nam bắt buá»™c phải chấp hà nh quy định nà y và cách tốt nhất là đà m phán kỹ vá»›i các nhà nháºp khẩu sản phẩm, cung cấp cho hỠđầy đủ lý lịch sản phẩm, vì khi đó trách nhiệm giải trình sẽ thuá»™c vá» các nhà nháºp khẩu.
Theo hiệp há»™i Ngà nh công nghiệp đồ gá»— ASEAN, hiện nay Việt Nam Ä‘ang là nước dẫn đầu vá» xuất khẩu đồ gá»— ở Äông Nam Ã. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phần lá»›n táºp trung sản xuất theo các đơn đặt hà ng từ nước ngoà i, phần lá»›n các khâu từ thiết kế sản phẩm đến phân phối Ä‘á»u phụ thuá»™c khách hà ng. Äiá»u nà y khiến sức cạnh tranh sản phẩm cá»§a doanh nghiệp giảm sút. Việc xây dá»±ng hệ thống tiếp thị và phân phối phối sản phẩm đòi há»i đầu tư rất nhiá»u chi phà và nhân lá»±c, nhưng trong tình hình tà i chÃnh hiện nay hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam Ä‘á»u không đủ sức.
CÅ©ng trong ngà y 1.3, Hawa công bố há»™i chợ quốc tế đồ gá»— và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 6 - Vifa 2013 sẽ diá»…n ra từ ngà y 11 đến 14.3 tại trung tâm Há»™i chợ và triển lãm Sà i Gòn, 799 Nguyá»…n Văn Linh, Q.7, TP.HCM. Theo ban tổ chức, đến đầu tháng 3.2013, há»™i chợ đã có 126 doanh nghiệp đăng ký tham gia vá»›i 603 gian hà ng, tương đương vá»›i năm 2012. Trong đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoà i (FDI) cá»§a Việt Nam và 11 quốc gia, vùng lãnh thổ như Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Hong Kong, Pháp, Canada… chiếm tá»· lệ 15%. Äến nay, há»™i chợ đã nháºn được đăng ký tham quan qua website cá»§a trên 900 khách từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Äặc biệt, phòng Thương mại à cho biết sẽ tổ chức má»™t Ä‘oà n doanh nghiệp à đến tham quan VIFA 2013 để có kế hoạch tham gia triển lãm sản phẩm tại VIFA 2014.
Trong khuôn khổ VIFA 2013, sẽ có các cuá»™c há»™i thảo chuyên ngà nh như há»™i thảo "Các tiêu chuẩn an toà n hà ng hóa và o Mỹ và yêu cầu chứng nháºn chuá»—i hà nh trình sản phẩm FSC - CoC đối vá»›i thị trưá»ng châu Âu" do Uá»· ban An toà n sản phẩm tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC), công ty TNHH TUV SUD PSB Việt Nam và Hawa phối hợp tổ chức; há»™i thảo “giá»›i thiệu Trung tâm đà o tạo HAFELE và dá»± án đà o tạo di động†do công ty Hafele, chương trình Há»— trợ lâm nghiệp Việt - Äức (GIZ) và Hawa phối hợp thá»±c hiện.
Theo Thu An (Sà i gòn Tiếp thị)